HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CÔNG CỤ IN 3D CHO BÔNG TAI BẠC
SOLIDWORKS Visualize - SOLIDWORKS

Trong bài này, PCB GraphTech Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng, theo dõi từng bản phác thảo riêng biệt cho mẫu thiết kế bông tai lông vũ. Hoa tai được tạo cho hướng dẫn lần này sẽ được in 3D bằng sáp, khuôn được tạo ra từ sáp in, sáp sau đó được nấu chảy ra khỏi khuôn để bạc nóng chảy có thể được đổ vào để lấp đầy các hốc do sáp để lại. Mặt sau bông tai được mua riêng vì chúng có chèn cao su để giúp nó bám vào cuống bông tai. Nếu bạn cũng muốn in 3D hoa tai này, phải đảm bảo bạn kiểm tra tất cả các nguyên tắc về vật liệu in 3D trước khi thiết kế chúng, vì bạn có thể cần làm dày hoặc phóng to mô hình của mình để tính đến dung sai in. Phần mềm SOLIDWORKS


Mẫu bông tai được vẽ bằng phần mềm vector, phần mềm SOLIDWORKS Visualize, các đường được tô màu khác nhau cho từng chức năng. Cuối cùng đưa ra file ảnh định dạng phác thảo đuôi PNG giúp người dùng dễ dàng sử dụng hình ảnh theo nhiều mục đích khác nhau. Hình ảnh được căn giữa và thay đổi kích thước trên cuống bông tai, một mẹo nhỏ là luôn bỏ chọn kích hoạt công cụ tỷ lệ khi bạn thay đổi kích thước hình dạng, Khi hình ảnh đã ở đúng vị trí, bản phác thảo cho hình ảnh này sẽ đóng lại.


Bước tiếp theo là bắt đầu vẽ lại theo hình dạng bên ngoài của chiếc lông vũ bằng cách sử dụng công cụ spline, là bước dễ thực hiện nhất trong các công đoạn. Một số phần cần phải được tinh chỉnh, sau khi hình dạng chiếc lá sẽ được gắn với nhau bằng các đường phát thảo kín, đảm bảo bản phác thảo được thực hiện hoàn hảo. Điều quan trọng khi thực hiện đường phát thảo là cố gắng không thêm quá nhiều điểm spline vì điều này có thể làm cho điểm điều khiển đường cong tại mỗi điểm này sẽ khó tinh chỉnh như mong muốn. Tuy nhiên đường phát thảo của hình dạng chiếc lá này không cần phải quá hoàn hảo.


Bản phác thảo cũng được sử dụng để tạo ra các chi tiết lông vũ bên trong bằng cách sử dụng lệch extrude, sau đó là thân lông được đùn ra. Điều quan trọng khi tạo các bản phác thảo chính là mỗi phát thảo là một hình dạng cho các chi tiết lông vũ, đồng thời các bản phác thảo cũng phải được thiết kế hoàn hảo, vì vậy nếu được vẽ theo các đường hoặc đường nét riêng biệt, bạn nên thêm các quan hệ tiếp tuyến trên bản phát thảo trước khi áp dụng lệnh extrude.


Tất cả các phần được giữ riêng biệt để có thể áp dụng các công cụ xây dựng mô hình riêng trên đó. Sau đó dùng lệnh combine để tạo thành một thành phần duy nhất giữa chiếc lá và phần trụ nâng đỡ phía sau. Sau đó bo tròn cạnh tại ví trí giao nhau này.


Phần sau của bông tai được lắp vào bằng cách sử dụng các chi tiết rời/ sao chép và các công cụ ràng buộc. Công cụ ràng buộc cho phép bạn lắp ráp các bộ phận vào đúng vị trí như khi hoàn chỉnh.


Sau khi đã hoàn thành xong phần bông tai trái, công cụ mirror được sử dụng để tạo ra bông tai bên phải. Một phần ưu điểm khi sử dụng lệnh đối xứng là các mẫu tự động được cập nhật, Nếu có bất kỳ thay đổi nào được thực hiện đối với bông tai trái ban đầu, những thay đổi đó cũng áp dụng cho phần bông tai bên phải. Một lựa chọn khác cho bông tai bên phải là tạo một bông tai lông vũ có hình dạng hơi khác. Bông tai vẫn là lông vũ và chúng vẫn ‘hợp rơ’ về kiểu dáng và kích cỡ, nhưng thiết kế thì khác hẳn. Nếu bạn muốn, bạn có thể tạo chi tiết đối xứng cho bông tai, tạo bông tai hơi khác so với mẫu PNG khác. hoặc tạo một bông tai khác hoàn toàn.

Như đã đề cập trong hướng dẫn, mặt sau bông tai có sẵn để tải xuống và được chèn vào bộ phận, nhưng chỉ vì lý do trực quan và để tạo ra hình ảnh kết xuất. Mặt sau bông tai được mua riêng vì chúng có mặt sau bằng silicon giúp chúng bám chặt vào cuống bông tai. In 3D mặt sau bông tai có thể đi kèm với một số vấn đề do dung sai in 3D, cộng với khi các bản in được đánh bóng các bộ phận có thể không phù hợp với cách bạn muốn.


Liên hệ với PCB GraphTech Việt Nam để được tư vấn thêm về phần mềm SOLIDWORKS và đặt lịch DEMO trực tiếp.

Share this post
Lưu trữ
Phần mềm SOLIDWORKS 2021 có gì mới
- MÔ HÌNH CHI TIẾT VÀ NÂNG CAO HIỆU XUẤT BẢN VẼ -